Các loại hàm duy trì và cách chăm sóc hàm duy trì

Đăng bởi Admin vào lúc 2023-04-13

Sau khi điều trị chỉnh bằng phương pháp niềng răng để duy trì răng của bạn trong hàm ở đúng vị trí thì việc sử dụng hàm duy trì có vai trò là rất quan trọng. Tại các nha khoa hiện nay trong đó có nha khoa Cười Là đẹp để đáp ứng nhu cầu của mỗi người thì chúng tôi đã cung cấp nhiều loại hàm duy trì khác nhau để các bạn có thể dễ dàng lựa chọn loại phù hợp với nhu cầu cá nhân cũng như chi phí tài chính của mình
Hàm duy trì tháo lắp bằng nhựa trong suốt
Ưu điểm nổi bật 

  • Các loại hàm duy trì bằng nhựa trong suốt có nhiệm vụ rất quan trọng đối với sức khỏe răng miệng. Có kích thước được lấy từ dấu răng của bạn nên vừa ôm khít trọn thân răng và phù hợp với cung hàm không gây cảm giác khó chịu giúp giữ răng đúng vị trí.

     

  • Thiết kế theo kiểu tháo lắp dễ dàng nên khi ăn uống vệ sinh bạn sẽ không cảm thấy bất tiện.

  • Chúng được tạo thành từ nhựa trong suốt nên hầu như không bị lộ và ít nhìn thấy, tính thẩm mỹ cao.

  • Bảo vệ răng khỏi các tác nhân gây mài mòn 

Nhược điểm 
Tuy nhiên việc tháo lắp quá đơn giản này đôi khi lại là một một nhược điểm của hàm duy trì trong suốt bởi vì bạn có thể quên đeo lại và thời gian quy định đeo hàm duy trì không thể đảm bảo nên sẽ ảnh hưởng đến kết quả sau khi niềng răng.
Hướng dẫn chăm sóc hàm duy trì trong suốt 
Ngoài ra để bảo quản và vệ sinh hàm duy trì bằng nhựa bạn chỉ ghi nhớ các yêu cầu sau:

  • Trước khi ăn uống bất kỳ chất lỏng nóng hoặc đá lạnh thì tốt nhất bạn nên gỡ hàm duy trì và không để chúng ở ngoài mà nên ngâm trong nước hoặc dung dịch tẩy rửa.

     

  • Nếu bạn đeo khay duy trì trong ngày, phải rửa sạch chúng sau mỗi bữa ăn. Để làm sạch chúng kỹ lưỡng hơn, hãy sử dụng xà phòng rửa chén dịu nhẹ và bàn chải đánh răng có lông mềm để loại bỏ cẩn thận các mảnh thức ăn và mảng bám. Bạn cũng có thể dùng tăm bông để luồn vào các rãnh hẹp nhằm đảm bảo khay được sạch sẽ hoàn toàn trước khi đeo vào.

  • Nếu hàm duy trì trong suốt của bạn có dấu hiệu đã bị mòn quá mức thì bạn nên đến nha khoa để đề xuất thay một cái mới.

Hàm duy trì tháo lắp bằng kim loại
Ưu điểm nổi bật 
Đây là một loại hàm được làm bằng kim loại được các bác sĩ tiến hành gắn vào khuôn acrylic nằm trong vòm miệng hoặc dưới lưỡi sau khi kết thúc quá trình niềng răng nhằm để cố định và giữ yên vị trí của răng. 

Đối với hàm duy trì kim loại thì chúng có hiệu quả và độ bền cao khách hàng có thể linh hoạt và chủ động đeo và đảm bảo được yếu tố thẩm mỹ không gây cản trở đến vấn đề vệ sinh răng miệng và ăn uống sinh hoạt hằng ngày. Ngoài ra hàm duy trì loại này được thiết kế tùy chỉnh với nhiều màu sắc khác nhau và bạn có thể sửa chữa và siết chặt linh hoạt nhưng phải đảm bảo các yêu cầu cần thiết theo lời khuyên bác sĩ.
Nhược điểm 

  • Một số trường hợp khách hàng thời gian đầu đeo sẽ cảm thấy chúng hơi vướng và gây kích ứng cho môi và nướu dẫn đến sức khỏe răng miệng không được đảm bảo. 

  • Nếu bạn không sử dụng vào ban ngày và chỉ đeo vào ban đêm thì thời gian đeo hàm duy trì sẽ phải kéo dài ra. 

  • Không che phủ mặt cắn của răng nên không bảo vệ chống nghiến.

  • Cho phép chuyển động nhẹ của răng.

  • Bị lộ ra ngoài và dễ nhận thấy hơn khi cười.

  • Có thể bị mất hoặc bị hỏng do tháo lắp dễ .

Hướng dẫn chăm sóc hàm duy trì kim loại tháo lắp 
Để đảm bảo hàm duy trì được sạch sẽ và giảm thiểu thời gian thay thế thì tốt nhất bạn nên sử dụng bàn chải đánh răng mềm được chỉ định để làm sạch hàm duy trì một cách nhẹ nhàng và cẩn thận. Mặc khác bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc vệ sinh bằng các chất tẩy rửa chuyên dụng dạng viên để làm sạch hàm duy trì

Hàm duy trì cố định mặt trong bằng kim loại
Ưu điểm nổi bật 
Đây là một loại hàm duy trì được làm từ một sợi dây thép có nhiều kích cỡ, hình dạng có thể thẳng hoặc xoắn và được gắn cố định vào phía trong của răng trước  bằng chất liệu  Composite. Loại hàm này mang lại hiệu quả rất cao bởi nó cố định không thể tháo rời và bắt buộc bạn phải đeo liên tục trong một khoảng thời gian nhất định. 


Loại hàm này có thể dùng được nhiều năm nếu biết cách bảo quản và vệ sinh đúng cách. Không những thế với cách gắn cố định này thì người sử dụng không lo bị mất. Đối với hàm duy trì gắn mặt trong của răng thì tính thẩm mỹ sẽ cao hơn cùng với chất liệu thép không gỉ cấu tạo nên hàm duy trì cố định theo nghiên cứu thì chúng  an toàn với sức khỏe người dùng, không gây kích ứng và làm tổn thương niêm mạc trong khoang miệng.
Nhược điểm 

  • Do thiết kế và cấu tạo nên hàm duy trì được gắn bên trong răng dễ gây ra tình trạng vướng víu, bất tiện trong khi ăn uống hay vệ sinh răng miệng, thức ăn hay bị dính vào mắc cài nên khi làm sạch bạn phải mất nhiều thời gian để xử lý. Nếu bạn không làm sạch hết các mảng bám thức ăn thì lâu ngày  sẽ gây hôi miệng, thậm chí là các bệnh lý răng miệng khác.

  • Dễ gây ra các vết trầy xước cho môi, nướu và má trong nếu không cẩn thận trong quá trình sinh hoạt hằng ngày.

Hướng dẫn chăm sóc và vệ sinh hàm duy trì cố định bằng kim loại 
Khi sử dụng hàm duy trì cố định bằng kim loại bạn nên lưu ý không được ăn đồ quá cứng
Đánh răng 2 – 3 lần/ ngày với bàn chải mềm mại, đồng thời nhẹ nhàng đưa bàn chải chà lên khu vực hàm duy trì. Súc miệng bằng nước súc miệng hàng ngày giúp loại bỏ vi khuẩn, mảng bám… cho khoang miệng sạch sẽ, thơm tho.

Những lưu ý khi vệ sinh hàm duy trì 
Để đảm bảo hàm duy trì được bền và phát huy hiệu quả bạn nên chú ý các vấn đề sau: 

  • Sử dụng hàm duy trì tháo lắp, khi ăn uống, chơi thể thao, vệ sinh răng miệng hay vận động mạnh bạn hãy tháo ra.

  • Thời gian tháo hàm duy trì tháo lắp không được vượt quá 12 giờ trong 6 tháng đầu tiên, để đảm bảo hiệu quả tối ưu.

     

  • Khi tháo hàm duy trì cần vệ sinh và bỏ chúng vào hộp đựng để đảm bảo vệ sinh .

  • Tái khám định kỳ theo lịch hẹn bác sĩ để bác sĩ kịp thời xử lý các tình trạng của răng và nếu có những sai lệch hoặc các vấn đề xảy ra sẽ có phương án cải thiện nhanh chóng. 

  •  Bạn không được tự ý điều chỉnh hoặc tháo hàm duy trì cố định 

  • Không cọ rửa, vệ sinh hàm duy trì quá mạnh gây sứt vỡ hoặc gãy hàm duy trì.

Tóm lại mỗi loại hàm duy trì sẽ có các ưu và nhược điểm khác nhau để lựa chọn loại phù hợp với mình tốt nhất bạn nên tham vấn ý kiến của bác sĩ. Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu niềng răng thẩm mỹ thì hãy liên hệ ngay đến nha khoa Cười là đẹp để chúng tôi có thể hỗ trợ và cung cấp các thông tin cần thiết cho bạn về dịch vụ này. 


Tags

Chia sẻ với bạn bè

ĐĂNG KÍ

ĐỂ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ BÁC SĨ

Messenger Zalo Youtube
Hiển thị tất cả kết quả cho ""