Bọc răng sứ có bị hôi miệng không? Tác hại? Cách khắc phục hiệu quả?

Đăng bởi Admin vào lúc 2024-04-05

Bọc răng sứ là một phương pháp nha khoa phổ biến giúp tăng cường sự tự tin cho người sử dụng. Nhưng một số người cảm thấy lo lắng về khả năng gây hôi miệng sau quá trình thực hiện quy trình này. Vậy thì liệu bọc răng sứ có thực sự gây hôi miệng hay không? Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này và cách giải quyết trong bài viết sau đây. 

Bọc răng sứ có bị hôi miệng không?

Các chuyên gia nha khoa khẳng định rằng nếu quy trình bọc răng sứ được thực hiện đúng kỹ thuật, đúng chỉ định, và bởi bác sĩ có tay nghề cao cùng các thiết bị hiện đại, thì hoàn toàn không gây ra tình trạng hôi miệng. Đồng thời, răng sứ được chế tạo từ các vật liệu chất lượng cao và có thể tương thích tốt với môi trường miệng nên sẽ không gây kích ứng nhiều sau khi lắp đặt. Vấn đề của hôi miệng sau khi bọc sứ  thường xuất phát từ các nguyên nhân khác như vi khuẩn, thức ăn, hoặc vấn đề sức khỏe nói chung.

Tác hại của việc bọc răng sứ bị hôi miệng?

Bọc răng sứ bị hôi miệng không chỉ tạo ra những phiền toái thẩm mỹ mà còn tiềm ẩn những tác hại đáng kể đối với sức khỏe và tinh thần của người bệnh.Hôi miệng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu, hay sâu răng, những vấn đề này không chỉ gây khó chịu mà còn có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như mất răng và thậm chí là viêm nhiễm toàn thân.

Ngoài ra, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tác hại của hôi miệng còn lan tỏa đến khía cạnh giao tiếp. Hương thơm không dễ chịu này khiến người bệnh cảm thấy ngần ngại trong việc giao tiếp, tạo ra rào cản trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Việc duy trì mối quan hệ xã hội trở nên khó khăn, có thể ảnh hưởng đến cả sự tự tin và hiệu suất làm việc.

Mặc khác, tình trạng hôi miệng còn tác động mạnh mẽ đến tâm lý của người bệnh. Khiến họ tự ti và mặc cảm về bản thân, gây ra trạng thái trầm cảm. Sự lo lắng về vấn đề hôi miệng khiến họ trở nên áp đặt và thiếu tự tin, tạo nên một tâm lý tiêu cực đối với bản thân.

Lý do bọc răng sứ bị hôi miệng?

Sau một khoảng thời gian sử dụng răng sứ, nếu người bệnh phát hiện mùi hôi khó chịu trong miệng và kéo dài liên tục thì tình trạng này có thể xảy ra do một trong số các nguyên nhân sau đây: 

Răng sứ kim loại bị oxy hóa 

Do trong cấu tạo của răng sứ kim loại, có chứa các thành phần như kim loại. Các thành phần này dễ bị tác động bởi vi khuẩn, nước bọt, và hóa chất trong khoang miệng, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình oxy hóa xảy ra. Kết quả là, răng sứ kim loại trải qua sự biến chất, gây kích ứng nướu răng và tạo ra mùi hôi khó chịu.

Hiện tượng oxy hóa này không chỉ ảnh hưởng đến mặt thẩm mỹ của răng sứ mà còn tạo ra một môi trường lý tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn, gây ra mùi hôi không mong muốn. Đồng thời chúng có thể làm mất đi sự tự tin và thoải mái trong giao tiếp hàng ngày của người bệnh, tạo ra những vấn đề sức khỏe và tâm lý.

Gắn răng sứ sai cách

Trong trường hợp bác sĩ nha khoa thiếu kinh nghiệm, tay nghề kém, và thiếu sự hỗ trợ từ những thiết bị hiện đại, quá trình trồng sứ có thể bị thực hiện sai kỹ thuật.

Kết quả của việc này là mão răng sứ không gắn sát khít với cùi răng nên chúng đã vô tình  tạo ra kẽ hở giữa răng sứ và cùi răng. Khi có kẽ hở này, thức ăn dễ dàng bám vào, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn trong môi trường miệng. Đặc biệt, nếu không duy trì vệ sinh răng miệng kỹ càng, đây trở thành một môi trường lý tưởng để vi khuẩn gây hôi miệng sinh sôi và phát triển mạnh mẽ.

Răng sứ bị nứt mẻ 

Việc sử dụng những loại răng sứ kém chất lượng có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn sau một thời gian sử dụng là những điều vẫn hay xảy ra. Bề mặt của răng sứ, sau nhiều lần nhai, trở nên dễ xuất hiện các vết nứt tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và thức ăn bám vào mà còn gây ra tình trạng hôi miệng khó chịu.

Bên cạnh đó, các vết nứt trên bề mặt sứ không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của răng sứ mà còn mở ra các kẽ hở, tạo điều kiện cho thức ăn và vi khuẩn bám vào một cách dễ dàng. Sự tiếp xúc giữa thức ăn và các kẽ hở trên bề mặt răng sứ tạo nên môi trường lý tưởng để vi khuẩn phát triển và hình thành mùi hôi miệng khó chịu.

Không tuân thủ việc vệ sinh răng miệng 

Lơ là trong việc chăm sóc răng miệng sẽ góp phần tạo điều kiện cho thức ăn dư thừa và vi khuẩn tích tụ, đặc biệt là ở những vùng khó đạt được bằng cách đánh răng thông thường. Mảng bám vi khuẩn này, khi phát triển không chỉ gây ra các vấn đề sức khỏe nướu mà còn tạo nên môi trường lý tưởng cho sự hình thành của hợp chất lưu huỳnh có mùi hôi thối, sâu răng, viêm nướu và hậu quả lâu dài như mất răng

Phương pháp điều trị hôi miệng sau khi bọc răng sứ

Mùi hôi miệng sau khi bọc răng sứ không chỉ gây khó chịu về thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh, khiến họ mất tự tin trong giao tiếp hàng ngày. Việc giải quyết tình trạng này cần được thực hiện càng sớm càng tốt để ngăn chặn ảnh hưởng tiêu cực lâu dài.

Đối với những người gặp tình trạng hôi miệng sau khi bọc răng sứ, việc đầu tiên bạn nên làm là đến nha khoa để bác sĩ có thể thăm khám trực tiếp và xác định nguyên nhân gây hôi miệng. Nếu phát hiện rằng mùi hôi xuất phát từ việc bọc sứ sai kỹ thuật, như làm răng bị lệch, bị hở, bác sĩ sẽ tiến hành các thao tác điều chỉnh hoặc làm lại răng sứ mới cho bệnh nhân. Mục đích của việc làm này là giúp ngăn chặn thức ăn bám vào và tránh vi khuẩn phân hủy gây mùi hôi khó chịu.

Nếu nguyên nhân của hôi miệng là do sâu răng, viêm nướu, hoặc viêm nha chu, bác sĩ sẽ tiến hành điều trị triệt để các bệnh lý đó. Trong trường hợp cơ địa bệnh nhân nhạy cảm và dị ứng với sườn kim loại của răng sứ, bác sĩ có thể thay thế bằng răng sứ toàn sứ để đảm bảo không có kích ứng nào xảy ra.

Phòng ngừa tình trạng bọc răng sứ bị hôi miệng?

Để tránh tình trạng hôi miệng sau khi bọc sứ, bệnh nhân cần tuân thủ vệ sinh răng miệng một cách kỹ lưỡng. Răng sứ cần được chăm sóc như răng thật, bao gồm cạo vôi và kiểm tra định kỳ mỗi 6 tháng một lần để sớm phát hiện và điều trị các vấn đề. Trong quá trình lắp răng sứ, việc tìm kiếm nha khoa uy tín với đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm và sử dụng thiết bị hiện đại sẽ giúp tránh được tình trạng hôi miệng do sai kỹ thuật hay sử dụng răng sứ kém chất lượng.Bên cạnh đó, một số lưu ý khác trong việc phòng tránh tình trạng bọc răng sứ bị hôi miệng bao gồm tránh ăn thực phẩm cứng, dai và không sử dụng lực quá mạnh khi ăn. Thường xuyên massage lợi để tăng cường lưu thông máu cũng là biện pháp hữu ích.

Về vệ sinh răng miệng sau khi bọc răng sứ thì tốt nhất bạn nên sử dụng bàn chải lông mềm và kem đánh răng có chứa fluoride để bảo vệ răng tốt hơn. Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, mỗi lần ít nhất 2 phút. Sử dụng chỉ nha khoa và súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng chuyên dụng để loại bỏ mảng bám và thức ăn thừa ở kẽ răng.

Các câu hỏi thường gặp 

Các câu hỏi thường gặp dưới đây sẽ cung cấp thêm cho bạn những thông tin cần thiết liên quan đến vấn đề bọc răng sứ thẩm mỹ. 

Điều trị hôi miệng sau khi bọc sứ có đau không?

Thường thì quá trình điều trị hôi miệng sau khi bọc sứ không gây đau nhiều và mức độ đau có thể khác nhau tùy thuộc vào độ nhạy cảm của từng người và tính chất của  phương pháp điều trị. Nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào về đau trong quá trình điều trị thì bạn nên thảo luận với bác sĩ nha khoa của bạn. Họ có thể cung cấp thông tin chi tiết về quá trình điều trị cụ thể và tư vấn về cách giảm đau và không thoải mái.

Hôi miệng sau khi bọc sứ điều trị tại nhà được không?

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây hôi miệng sau khi bọc răng sứ mà có thể điều trị tại nhà hay không.

  • Nếu hôi miệng do vệ sinh răng miệng kém, bạn có thể cải thiện tình trạng này bằng cách thực hiện các biện pháp vệ sinh răng miệng đúng cách, thường xuyên. Cụ thể, bạn cần sử dụng bàn chải lông mềm và kem đánh răng có chứa fluoride để đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, mỗi lần ít nhất 2 phút. Bạn cũng cần sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ mảng bám và thức ăn thừa ở các kẽ răng. Ngoài ra, bạn có thể súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng chuyên dụng sau khi đánh răng.

  • Nếu hôi miệng do các bệnh lý răng miệng khác, bạn cần đến gặp bác sĩ nha khoa để được điều trị. Bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân gây hôi miệng và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp

Địa chỉ nha khoa bọc sứ chất lượng

Nha khoa Smile - Cười là đẹp tự hào là Viện thẩm mỹ Quốc tế có hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành nha khoa. Chi phí điều trị tại Nha khoa Smile vô cùng linh hoạt với chính sách theo liệu trình hoặc trả góp không lãi suất. Đa số tất cả các khách hàng từng điều trị tại đây đều cảm thấy vô cùng hài lòng từ chất lượng phục vụ đến chất lượng dịch vụ.

Ngoài dịch vụ bọc sứ thẩm mỹ nha khoa chúng tôi còn có đầy đủ các dịch vụ làm răng như, niềng răng, nhổ răng, tẩy trắng,… Trong đó bọc sứ thẩm mỹ chính là một thế mạnh tại đây.

Hiện nay, nha khoa chúng tôi đang có 4 chi nhánh tại tỉnh Cần Thơ, Cà Mau, Kiên Giang Bạc Liêu.  Các chi nhánh đều đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh, vô trùng và được kiểm soát vô cùng chặt chẽ.

Ngoài ra, Nha khoa Smile - Cười là đẹp còn cam kết tất cả các vật liệu nha khoa sử dụng đều là hàng chính hãng cao cấp, có chính sách bảo hành dài hạn nên bạn cứ yên tâm làm răng mà không sợ biến chứng. 

Lời kết 

Tóm lại, việc duy trì sức khỏe răng sau khi bọc răng sứ và vệ sinh miệng đóng vai trò quan trọng rất quan trọng. Nếu có các dấu hiệu bị hôi miệng sau khi bọc sứ bạn nên tìm hiểu rõ nguyên nhân và cách phòng tránh hôi miệng để có thể duy trì hàm răng sứ trắng sáng và khỏe mạnh. Hãy tận dụng mọi kiến thức và thông tin trên để giữ cho nụ cười của bạn luôn tươi tắn và rạng ngời nhé.


Tags

Chia sẻ với bạn bè

ĐĂNG KÍ

ĐỂ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ BÁC SĨ

Messenger Zalo Youtube
Hiển thị tất cả kết quả cho ""