Bọc răng sứ lần 2 có hiệu quả không? Khi nào cần? Quy trình thực hiện?

Đăng bởi Admin vào lúc 2024-04-05

Răng sứ mặc dù là một giải pháp tuyệt vời để cải thiện thẩm mỹ và chức năng của răng, nhưng không phải là vĩnh viễn. Theo thời gian, chúng có thể trải qua quá trình mòn và hư hỏng. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến vẻ ngoại hình của răng mà còn gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe nướu và răng miệng nói chung.Ngoài ra, nếu bọc sứ gặp phải các biến chứng không mong muốn, như nứt, mất màu hoặc không khít với nướu thì  việc bọc răng sứ lần 2 sẽ trở thành một lựa chọn tuyệt vời. Hãy tìm hiểu tiếp vấn đề này trong bài viết sau đây

Tại sao phải bọc sứ lần 2? 

Khi đã thực hiện quá trình bọc răng sứ mới nhưng gặp phải những vấn đề như sâu cùi răng, viêm nhiễm, ê buốt kéo dài hoặc răng sứ bị cộm, cấn, không sát khít với răng thật, việc tiếp tục bảo dưỡng và khắc phục trở nên cực kỳ cần thiết. Trong tình huống này, quá trình bọc răng sứ lần 2 trở thành giải pháp linh hoạt và hiệu quả.

Bọc răng sứ lần 2 không chỉ giúp khắc phục những vấn đề kỹ thuật và thẩm mỹ, mà còn ngăn chặn sự lây lan của các tình trạng sâu cùi và viêm nhiễm, giảm ê buốt kéo dài mà răng thường xuyên phải đối mặt. Đặc biệt, khi răng sứ bị cộm, cấn, hoặc không sát khít với răng thật, việc điều chỉnh và tái tạo lại sự đồng đều trong hàm răng sẽ duy trì chức năng ăn nhai hiệu quả và tránh gây áp lực không mong muốn lên các cấu trúc răng và nướu.

Nếu không thực hiện bọc răng sứ lần 2 kịp thời, những vấn đề này có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng, bao gồm việc lan tỏa nhiễm trùng, tăng nguy cơ mất răng, và ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung. Do đó, quyết định thực hiện bọc răng sứ lần 2 không chỉ là việc cải thiện vẻ ngoại hình mà còn là sự đầu tư cho sức khỏe toàn diện của hàm răng và miệng.

Trường hợp nào nên đi bọc răng sứ lần 2?

Bác sĩ nha khoa thường khuyến cáo việc bọc lại răng sứ lần 2 nên được thực hiện khi bệnh nhân gặp phải các tình huống sau đây: 

  • Đối với những người sử dụng răng sứ kim loại, bác sĩ thường khuyên nên thực hiện bọc lại sau khoảng 7-10 năm sau lần đầu. Đối với răng toàn sứ, thời gian này có thể kéo dài lên đến 10-20 năm. Lý do cần bọc sứ lại là do răng sứ tiếp xúc với nước bọt, thức ăn, và đồ uống, dẫn đến quá trình oxy hóa, làm tăng nguy cơ kích ứng và cảm giác đau nhức.
  • Trường hợp răng sứ bị oxy hóa và gây đen viền nướu cũng là một tình huống đặc biệt nên xem xét bọc lại sứ mới để tái tạo tính thẩm mỹ và ngăn chặn sự lây lan của tình trạng đen viền, đảm bảo sức khỏe nướu.

  • Sau khi bọc sứ lần 1 răng sứ gặp phải các vấn đề như sâu cùi răng, viêm nhiễm, ê buốt kéo dài, răng sứ bị cộm, cấn, hoặc không sát khít với răng thật 

  • Răng sứ bị hư hại như nứt, vỡ, mẻ, hoặc không giữ được trạng thái ban đầu, bác sĩ cũng khuyến nghị việc bọc lại để đảm bảo tính thẩm mỹ và ngăn chặn việc vi khuẩn xâm nhập vào cùi răng thật, góp phần duy trì sức khỏe nướu và răng miệng tối ưu.

Khi phát hiện các vấn đề bất thường trong quá trình bọc sứ lần 1 bạn nên chủ động thăm khám nha khoa. Bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân cần phải bọc răng sứ lần 2 và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Bọc sứ lần 2 có đau không? 

Quá trình bọc sứ lần 2 thường ít đau đớn hơn so với lần đầu, do răng đã được chuẩn bị từ trước và không còn yếu tố nhạy cảm như trạng thái ban đầu. Mặc khác, với sự tiến bộ của kỹ thuật nha khoa hiện đại, quá trình tháo mão sứ và bọc lại lần 2 không chỉ mang lại hiệu quả mà còn đảm bảo sự thoải mái cho bệnh nhân, không gây đau nhức nhờ vào các biện pháp giảm đau tiên tiến.

Trước khi thực hiện quá trình này, bệnh nhân sẽ được tiêm thuốc tê để loại bỏ hoàn toàn cảm giác đau và khó chịu. Đây là cách không chỉ giúp giảm căng thẳng và lo lắng của bệnh nhân mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho bác sĩ nha khoa thực hiện quy trình một cách chính xác và hiệu quả.

Đặc biệt, quá trình bọc lại răng sứ lần 2 không đòi hỏi việc mài thêm răng thật nên cấu trúc răng tự nhiên không bị ảnh hưởng. Đồng thời bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm điều trị vì bác sĩ đã có phương án kiểm soát cơn đau và buồn nôn sau quá trình điều trị. Do đó, người bệnh sẽ không phải trải qua cảm giác ê đau hay buốt răng, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình bọc lại răng sứ một cách thoải mái và an toàn, giúp tái tạo lại chức năng và vẻ đẹp tự nhiên của răng, hỗ trợ người bệnh tự tin hơn trong giao tiếp và cuộc sống hàng ngày

Quy trình bọc răng sứ lần 2 diễn ra như thế nào?

Trên thực tế thì việc bọc răng sứ lần 2 muốn đạt được hiệu quả cao thì bạn cần phải chọn lựa nha khoa uy tín và bác sĩ có tay nghề cao. Chỉ có như vậy thì quy trình bọc sứ lần 2 mới được đảm bảo. Dưới đây là 4 bước cơ bản của quá trình bọc răng sứ lần 2

Bước 1: Khám tổng quan và tư vấn phương pháp điều trị 

Trước hết, bác sĩ nha khoa sẽ thực hiện một cuộc kiểm tra chi tiết về tình trạng sức khỏe của răng miệng bệnh nhân. Để đạt được cái nhìn toàn diện, bác sĩ sẽ yêu cầu chụp phim X-quang, nhằm phát hiện mọi dấu hiệu của viêm tủy hoặc sâu răng. Thông qua những hình ảnh này, bác sĩ sẽ xác định vị trí cụ thể của vấn đề và xây dựng một phác đồ điều trị chi tiết và phù hợp.

Nếu có bất kỳ vấn đề nào phức tạp hoặc đặc biệt, bác sĩ sẽ tư vấn với bệnh nhân về các lựa chọn và phương pháp điều trị khả dụng hơn. Trong trường hợp đồng ý tiến hành bọc lại răng sứ, bác sĩ và bệnh nhân sẽ cùng nhau lựa chọn loại răng sứ phù hợp với nhu cầu và mong muốn cá nhân. Bước này giúp định hình rõ ràng kế hoạch điều trị và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình bọc lại răng sứ lần 2.

Bước 2: Tiến hành loại bỏ răng sứ cũ 

Bác sĩ sẽ sử dụng những dụng cụ chuyên dụng và kỹ thuật chính xác để loại bỏ toàn bộ răng sứ cũ khỏi cùi răng thật của bệnh nhân. Quá trình này rất phức tạp nên đòi hỏi sự tận tâm và kỹ thuật cao từ phía bác sĩ để đảm bảo không làm tổn thương cấu trúc răng thật.

Trong quá trình tháo răng sứ cũ, nếu bác sĩ phát hiện bất kỳ vấn đề nào như nhiễm trùng hoặc sâu răng tại vùng xử lý, họ sẽ tiến hành điều trị trước khi chuyển sang bước tiếp theo của quá trình bọc lại răng sứ. Mục đích của việc điều trị trước bọc sứ sau là để đảm bảo rằng không có vấn đề nào tồn tại và ảnh hưởng đến quá trình tái tạo răng sứ mới một cách an toàn và hiệu quả.

Bước 3: Lấy dấu răng để làm răng sứ mới 

Khi đã giải quyết mọi vấn đề trong răng miệng, bác sĩ sẽ xem xét xem liệu còn cần điều chỉnh lại cùi răng hay không. Thông thường, việc mài răng lần thứ hai sẽ được hạn chế tối đa để không làm ảnh hưởng đến chất lượng và cấu trúc tự nhiên của răng thật.

Bác sĩ sẽ sử dụng công nghệ scan lấy dấu răng, để thu được hình ảnh chi tiết về hình dạng và cấu trúc của răng. Những thông tin này sau đó sẽ được gửi về phòng Labo, nơi mà các chuyên gia sẽ sử dụng chúng để chế tác răng sứ mới một cách tỉ mỉ và chính xác. Với một quy trình tiên tiến và chính xác thì răng sứ mới sẽ có kích thước và hình dạng hoàn hảo, phản ánh đúng với cấu trúc tự nhiên của răng thật.

Bước 4: Thực hiện thao tác bọc sứ lần 2

Sau một khoảng thời gian chờ đợi răng sứ đã được chế tác hoàn tất, bác sĩ sẽ tiến hành việc gắn thử để kiểm tra khớp cắn, thẩm mỹ và các yếu tố khác liên quan. Trong quá trình này, bác sĩ sẽ phải đảm bảo rằng răng sứ mới không chỉ kết hợp hoàn hảo với cấu trúc răng thật mà còn đảm bảo sự thoải mái và chức năng hiệu quả khi ăn nhai.

Nếu không có vấn đề cần điều chỉnh phức tạp, bác sĩ sẽ tiến hành gắn răng sứ cố định, đưa răng sứ vào vị trí cuối cùng trên cùi răng thật. Sau đó, bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân về cách chăm sóc răng sứ để duy trì sức khỏe và thẩm mỹ của chúng. Bệnh nhân cũng sẽ được đặt lịch tái khám để đảm bảo rằng quá trình bọc răng sứ lần 2 diễn ra suôn sẻ và không có vấn đề nào phát sinh. Kết thúc quy trình này, bệnh nhân sẽ có được nụ cười mới tự tin và đẹp tự nhiên hơn.

Quy trình bọc răng sứ tương đối an toàn nên bệnh nhân không cần quá áp lực và căng thẳng hãy giữ tinh thần thoải mái để kết quả điều trị đạt được tối ưu nhất. 

Hạn chế của việc bọc răng sứ lần 2

Trong quá trình bọc răng sứ lần 2, bác sĩ thường cần mài răng thật để tạo cùi răng, cho nên sẽ gây xâm lấn và làm giảm độ bền của răng tự nhiên. Mặc dù các bác sĩ nha khoa luôn cố gắng hạn chế việc mài răng, nhưng quá trình này vẫn có thể tạo ra những tác động không mong muốn đến cấu trúc tự nhiên của răng.

Bên cạnh đó, chi phí bọc răng sứ lần 2 thường cao hơn so với lần đầu, vì vậy đây sẽ là một thách thức đối với những người có ngân sách hạn chế. Thế nên, bệnh nhân cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi ích và chi phí trước khi quyết định thực hiện bọc răng sứ lần 2.

Mặc khác, sau quá trình bọc răng sứ lần 2, bệnh nhân có thể phải đối mặt với cảm giác đau nhức trong vài ngày. Đây là một phản ứng tự nhiên của cơ thể sau quá trình can thiệp nha khoa, tuy nhiên, nó vẫn là một hạn chế mà bệnh nhân cần lưu ý và chuẩn bị tâm lý.

Những lưu ý khi bọc răng sứ lần 2

Trong quá trình bọc răng sứ lần 2, bệnh nhân cần chú ý đến một số vấn đề quan trọng để đảm bảo sự thành công và an toàn của quá trình điều trị.Bạn cần lựa chọn đúng địa chỉ nha khoa uy tín, nơi có đội bác sĩ chuyên nghiệp, tay nghề cao, và sở hữu hệ thống thiết bị, máy móc hiện đại. Các nha khoa đáp ứng đủ các tiêu chí trên sẽ giúp bệnh nhân yên tâm hơn về chất lượng dịch vụ và kết quả cuối cùng của quá trình bọc răng sứ.

Đồng thời, bệnh nhân nên tuân thủ các chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ trong suốt quá trình điều trị. Cụ thể, bệnh nhân cần chú ý đến việc uống thuốc theo đúng liều lượng, tuân thủ chế độ ăn uống được đề xuất và thực hiện các cuộc tái khám định kỳ để đảm bảo sức khỏe và hiệu quả của việc bọc răng sứ.Lựa chọn các loại răng sứ chính hãng và đầy đủ thẻ bảo hành để đảm bảo rằng răng sứ có thẩm mỹ cao, chất lượng tốt và tuổi thọ sử dụng lâu dài. Đặc biệt cần chú ý đến vệ sinh và chăm sóc răng miệng sau khi bọc răng, sử dụng bàn chải lông mềm, chỉ nha khoa và nước súc miệng để duy trì sức khỏe răng tốt nhất.

Hạn chế ăn các thực phẩm quá nóng, quá lạnh hoặc quá cứng dai thay vào đó, nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin, canxi, magie và phosphorus để hỗ trợ sức khỏe răng và giữ cho răng sứ luôn trong tình trạng tốt nhất. 

Những biện pháp trên sẽ giúp bệnh nhân có một kinh nghiệm bọc răng sứ lần 2 thuận lợi và đảm bảo kết quả cuối cùng lành mạnh và bền vững và đạt như ý muốn. .

Các câu hỏi thường gặp 

Một vài câu hỏi thường gặp liên quan đến vấn đề bọc sứ lần 2 dưới đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức thú vị trước khi bắt đầu bọc sứ và có những quyết định lựa chọn đúng đắn. 

Bọc sứ lần 2 có nguy hiểm không? 

Nhìn chung, bọc sứ lần 2 là một thủ thuật nha khoa an toàn, không gây nguy hiểm cho người bệnh.Quy trình này được thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ chuyên nghiệp và đội ngũ y tế. Trước khi tiến hành bọc răng sứ lần 2, bác sĩ thường sẽ tiến hành kiểm tra tổng quan về tình trạng sức khỏe răng miệng của bệnh nhân và đảm bảo rằng họ đáp ứng được các yếu tố an toàn cần thiết.

Thời gian học sứ lần 2 mất bao lâu? 

Thời gian bọc răng sứ lần 2 trong bao lâu còn phụ thuộc vào tình trạng răng miệng của từng người. Trung bình , thời gian học sứ lần 2 sẽ mất khoảng 2-3 ngày.

Bọc sứ lần 2 có tiêm thuốc tê không? 

Khi bọc sứ lần 2, bác sĩ sẽ cần mài răng thật để tạo cùi răng nên sẽ gây đau nhức cho bệnh nhân. Do đó, bác sĩ sẽ tiêm thuốc tê để giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn trong suốt quá trình thực hiện thủ thuật.

Thuốc tê được tiêm vào vùng răng cần mài và có tác dụng trong khoảng 1-2 giờ. Sau khi hết tác dụng của thuốc tê, bệnh nhân có thể cảm thấy đau nhức nhẹ. Nhưng đừng quá lo lắng vì bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau để giúp bệnh nhân giảm đau nhức.

Làm sao để giảm đau sau khi bọc sứ lần 2?

Sau khi bọc sứ lần 2, bệnh nhân gặp phải tình trạng đau nhức nhưng bạn không cần lo lắng vì đây là một phản ứng tự nhiên của cơ thể do quá trình can thiệp nha khoa. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng một số biện pháp để giảm đau và làm giảm cảm giác không thoải mái sau khi quá trình bọc sứ được thực hiện.

 

Đầu tiên, bạn có thể uống thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ. Việc sử dụng thuốc giảm đau sẽ giúp làm dịu cơn đau và giảm sưng tấy. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chườm đá lạnh lên vùng răng bị đau để giảm sưng và giảm cảm giác khó chịu.

Ngoài ra, việc súc miệng bằng nước muối ấm cũng là một biện pháp hữu hiệu. Nước muối ấm có tác dụng kháng khuẩn, giúp làm sạch vùng răng miệng và giảm nguy cơ nhiễm trùng. Bạn nên súc miệng nhẹ nhàng để tránh gây tổn thương cho nướu răng.

Trong vài ngày đầu sau khi bọc sứ, bạn nên tránh ăn nhai thức ăn cứng, dai để tránh gây áp lực lên răng và làm tăng cảm giác đau nhức. Thay vào đó, hãy ưu tiên các loại thức ăn mềm, dễ nhai và không gây kích ứng cho răng. Đồng thời, tránh sử dụng nước súc miệng chứa cồn trong vài ngày sau quá trình bọc sứ. Bởi vì, cồn có thể gây kích ứng và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, dẫn đến đau nhức kéo dài.

Bằng cách áp dụng các biện pháp trên, bạn có thể giảm đáng kể cảm giác đau nhức và không thoải mái sau khi bọc sứ lần 2. Tuy nhiên, nếu cơn đau kéo dài hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng, bạn nên liên hệ với bác sĩ nha khoa để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Nên bọc răng sứ lần 2 ở đâu uy tín? 

Bọc răng sứ lần 2 rất quan trọng vì vậy việc lựa chọn một nha khoa khoa uy tín và có dịch vụ tốt là điều hết sức cần thiết. Nếu bạn chưa tìm ra được địa chỉ nào chất lượng hãy đến với nha khoa Smile - Cười là đẹp. Tại nha khoa Smile quá trình chế tác răng sứ, sử dụng nhiều công nghệ hiện đại như phần mềm CAD/CAM 3D và công nghệ Scan 3D để đảm bảo rằng mỗi chiếc mão sứ được chế tác với độ chính xác cao nhất và thiết kế chuẩn form. 

Không những vậy, với sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến, quy trình vô trùng và chăm sóc cá nhân, Nha khoa Smile luôn cam kết mang đến cho khách hàng không chỉ là sự chính xác và chất lượng trong chế tác răng sứ mà còn là trải nghiệm an toàn và tin tưởng.

Hơn 15 năm hoạt động trong ngành nha khoa Smile rất tự hào khi được rất nhiều khách hàng tin tưởng và điều trị tại đây. Để tạo điều kiện cho khách hàng có thể dễ dàng thăm khám nha khoa chúng tôi đã mở rộng ra 4 chi nhánh tại các tỉnh Cần Thơ, Cà Mau, Kiên Giang và Bạc Liêu.

Các chi nhánh đều đảm bảo mức độ an toàn cao và ngăn chặn lây nhiễm chéo cũng như nhiễm trùng cho nên khách hàng sẽ rất yên tâm khi đến với nha khoa Smile -Cười là đẹp. 

Lời kết 

Bọc sứ răng lần 2 không chỉ là một giải pháp cho những vấn đề từ lần trước, mà còn là cơ hội để nâng cao chất lượng cuộc sống và tự tin trong giao tiếp. Nhưng để có được kết quả như ý trong lần bọc sứ này bạn cần phải có sự chăm sóc từ đội ngũ chuyên gia nha khoa, cũng như sự chủ động trong việc duy trì sức khỏe nướu và răng sau quá trình bọc sứ. Nếu có bất thắc mắc nào về vấn đề bọc sứ lần 2 bạn có thể liên hệ với nha khoa Smile để được tư vấn và hỗ trợ. 


Tags

Chia sẻ với bạn bè

ĐĂNG KÍ

ĐỂ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ BÁC SĨ

Messenger Zalo Youtube
Hiển thị tất cả kết quả cho ""