Niềng răng mắc cài kim loại là gì? Lưu ý khi niềng răng

Đăng bởi Admin vào lúc 2023-03-19

Khi quyết định niềng răng nhiều người thường có chung một tâm lý phân vân về cách chọn mắc cài và đều mong muốn tìm hiểu về từng loại mắc cài nhất là những loại mắc cài hay được sử dụng như mắc cài kim loại. Dưới đây là những chia sẻ về niềng răng mắc cài kim loại là gì? Quy trình và phân loại.
Giới thiệu chung về niềng răng mắc cài kim loại là gì? 
Niềng răng là một kỹ thuật chỉnh răng đã có vào đầu những năm 1970. Hiện nay, khi khoa học phát triển hiện đại việc sử dụng niềng răng đã được nâng cao kỹ thuật và cải thiện hơn mang tính thẩm mỹ hơn. Tuy nhiên, dù trước đây hay bây giờ thì việc niềng răng bằng mắc cài vẫn luôn được ưa chuộng. 


Phương pháp niềng răng bằng mắc cài kim loại là phương pháp sử dụng các mắc cài được chế tác từ kim loại không gỉ như Niken, titanium cùng với dây cung và dây thun kết hợp cùng nhau để chỉnh lại các vị trí của răng. Chất liệu của mắc cài này có độ bền rất cao nhờ vậy mà tạo nên lực siết lớn giúp răng dịch chuyển đúng vị trí trên hàm. Cho đến bây giờ phương pháp này vẫn được ứng dụng rộng rãi.
Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian niềng răng
Niềng răng khi gắn mắc cài kim loại thông thường có thời gian từ 1.5 năm đến 3 năm. Tuy nhiên thời gian này có thể thay đổi phụ thuộc vào những yếu tố sau:
Độ tuổi
Theo các chuyên gia nha khoa cho biết, từng độ tuổi niềng răng khác nhau sẽ có thời gian niềng khác nhau. Tuy nhiên, độ tuổi lý tưởng nhất nên niềng răng là từ 12 cho đến 16 tuổi. Đây là độ tuổi đang phát triển của trẻ do đó xương hàm còn mềm và thời gian niềng răng sẽ nhanh hơn so với những người lớn tuổi.

 

Tình trạng của răng
Khi tiến hành niềng răng bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng răng miệng của bệnh nhân để cho ra phác đồ phù hợp nhất. Đối với tình trạng răng khấp khểnh, hô hay móm của mỗi người hay mức độ lệch của cấu trúc xương, răng hàm của bệnh nhân mà thời gian niềng sẽ khác nhau.
Bác sĩ 
Trình độ của Bác sĩ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng chính xác đến thời gian niềng răng. Bác sĩ là người chẩn đoán cũng như sẽ là người tư vấn phương pháp niềng răng cho bạn giúp cho quá trình niềng răng hiệu quả.

Các trường hợp đề xuất sử dụng niềng răng mắc cài kim loại
Niềng răng mắc cài kim loại phù hợp với nhiều trường hợp răng mọc sai lệch như:

  • Răng mọc không đều 

  • Răng hô hoặc bị móm 

     

  • Răng bẩm sinh mọc thưa 

  • Răng mọc sai vị trí khấp khểnh, chen chúc nhau 

  • Răng bị sai khớp cắn 

Tuy nhiên bạn cần đi khám để được các chuyên gia, bác sĩ nha khoa tư vấn một cách chính xác nhất và đưa ra phác đồ điều trị thực tế. Bác sĩ sẽ khám và đưa ra bản kế hoạch tổng quát về răng của bạn có nên nhổ hay không? Có nên di xa hay không?...
Lưu ý khi niềng răng mắc cài kim loại
Thứ nhất: trước khi niềng răng bạn cần kiểm tra sức khỏe đảm bảo không mắc phải các bệnh về máu như máu khó đông hay tiểu đường… thông thường khi niềng răng sẽ phải nhổ răng để chỉnh hàm do đó nếu mắc các chứng bệnh về máu thì bạn cần phải gặp bác sĩ để được tư vấn đưa ra kế hoạch tốt nhất. 

Thứ hai: Sau khi niềng răng bằng mắc cài kim loại thì bạn cần phải chăm sóc răng miệng thật tốt để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến thời gian niềng răng. Cần vệ sinh kỹ càng các kẽ răng bằng chỉ nha khoa, bàn chải kẽ, tăm nước…

Thứ ba: Hạn chế dùng lực mạnh để nhai, cần đến ngay nha khoa nếu có triệu chứng bất thường. Không nên ăn những đồ ăn có độ ngọt cao cần thực hiện tái khám theo lịch để có điều chỉnh phù hợp.
Kết luận 
Niềng răng mắc cài kim loại là một trong những phương pháp được sử dụng để phục hình răng tốt nhất hiện nay. Nếu bạn đang phân vân bản thân có phù hợp với niềng răng mắc cài kim loại hay không thì hãy đến nha khoa Cười là đẹp để được tư vấn thêm nhé!


 


Tags

Chia sẻ với bạn bè

ĐĂNG KÍ

ĐỂ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ BÁC SĨ

Messenger Zalo Youtube
Hiển thị tất cả kết quả cho ""