Niềng răng mắc cài sứ tự đóng là gì?

Đăng bởi Admin vào lúc 2023-03-19

Sự ra đời của các phương pháp niềng răng mắc cài sứ đã khắc phục được các nhược điểm về mặt thẩm mỹ của phương pháp niềng răng mắc cài kim loại. Mắc cài sứ tự đóng là sự lựa chọn vượt trội mang lại thẩm mỹ tối ưu cho khách hàng trong suốt quá trình chỉnh nha. Cùng nha khoa Cười là đẹp khám phá về phương pháp niềng răng mắc cài tự đóng là gì và phương pháp này có những điểm gì nổi bật?
Niềng răng mắc cài sứ tự đóng là gì?
Niềng răng mắc cài sứ tự đóng (hay tự buộc, tự khóa) là phương pháp được cải tiến từ niềng răng mắc cài kim loại. Các mắc cài này được sản xuất bằng sứ có chốt tự đóng hoặc có nắp trượt tự động trên các rãnh mắc cài, thay thế cho dây thun của các mắc cài kim loại thông thường. 


Các chốt tự đóng được thiết lập các mắc cài sứ tự buộc giúp cho lực kéo của răng luôn được đảm bảo di chuyển liên tục về đúng vị trí trên khuôn hàm. Do đó, phương pháp niềng răng mắc cài sứ tự đóng được thiết kế đơn giản, không vướng víu hoặc khó chịu trong quá trình chỉnh nha. 
Những đối tượng niềng răng bằng mắc cài sứ tự đóng
Phương pháp niềng răng bằng mắc cài sứ tự đóng phù hợp cho tất cả mọi lứa tuổi, từ trẻ em đến người lớn, từ các ca đơn giản đến phức tạp như: răng móm, răng hô, vẩu, răng thứ, các vấn đề về sai lệch khớp cắn,...
Phương pháp này rất thích hợp cho các đối tượng thanh thiếu niên, những người cần giao tiếp nhiều, người tìm kiếm phương pháp niềng răng thẩm mỹ, đảm bảo tính chắc chắn, nhanh chóng và an toàn.

Ưu nhược điểm của niềng răng mắc cài sứ tự đóng
Phương pháp niềng răng mắc cài sứ tự đóng sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, tuy nhiên, phương pháp này cũng còn tồn tại một số nhược điểm nhất định. Cùng khám phá ngay nào!
Ưu điểm

  • Tính thẩm mỹ cao: Mắc cài sứ tự đóng có màu trùng với màu răng nên rất khó nhận ra bạn đang cài mắc cài, đem lại hiệu quả thẩm mỹ rất cao. Đây là điểm nổi bật nhất được nhiều người lựa chọn.

  • Vật liệu an toàn, lành tính: Mắc cài từ sứ nên rất an toàn, có khả năng tương thích sinh học cao, đảm bảo không gây kích ứng cho môi, má hay răng miệng. Bên cạnh đó, mắc cài được thiết kế với độ nhẵn cao, tránh được các vấn đề cọ xát, gây tổn thương đến các mô mềm trong khoang miệng.

  • Hiệu quả chỉnh nha nhanh: Mắc cài sứ tự động có khả năng đảm bảo lực kéo của dây cung và mắc cài, đảm bảo hoạt động điều chỉnh nha diễn ra theo đúng kế hoạch. 

  • Bền chắc, chịu lực tốt: Mắc cài sứ tự động có khả năng chịu lực tốt, độ bền cao, không lo nứt vỡ trong quá trình niềng răng.

  • Giảm chứng ê: Mắc cài sứ với dây thun có độ đàn hồi tốt, giúp giữ dây cung chắc chắn, hạn chế được tình trạng dãn, bung dây thun, giúp giảm ê buốt răng miệng.

     

  • Vệ sinh tiện lợi: Quá trình vệ sinh răng miệng dễ dàng, hạn chế sự bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày.

Nhược điểm
Nhược điểm lớn nhất của mắc cài sứ tự đóng là dễ bị ố màu. Nếu bạn không chú ý trong quá trình ăn uống và vệ sinh răng miệng thì phần chân đế mắc cài rất dễ bị ố vàng, gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.

Niềng răng mắc cài sứ tự động khác gì so với niềng răng mắc cài sứ?
Để hiểu được sự khác nhau giữa mắc cài sứ thường và mắc cài sứ tự động, các bạn có thể tìm hiểu sự khác nhau qua bảng so sánh sau:

Dưới đây là bảng so sánh cụ thể giữa mắc cài sứ thông thường và mắc cài sứ tự động: 
 

Tiêu chí

Niềng răng mắc cài sứ thông thường

Niềng răng mắc cài sứ tự động

Cấu tạo

Mắc cài và dây cung được cố định với nhau bằng dây thun chắc chắn trên bề mặt mắc cài

Mắc cài và dây cung được cố định chắc chắn bằng rãnh trượt tự động

Đối tượng

Một số trường hợp điều trị đơn giản đến phức tạp

Tất cả các trường hợp điều trị đơn giản đến phức tạp

Thời gian niềng

Trung bình khoảng 2 năm

Trung bình từ 3 - 6 tháng

Độ bền

Mắc cài thường rất dễ vỡ khi va chạm

Độ bền chắc chắn, không lo sứt vỡ trong suốt quá trình ăn uống

Vấn đề vệ sinh

Vấn đề vệ sinh khá tốn thời gian, đặc biệt là phần giữa thun chỉnh nha và mắc cài với dây cung

Vệ sinh được tiến hành đơn giản vì mắc cài hạn chế được khả năng bám dính thức ăn

 

Quy trình niềng răng mắc cài sứ tự đóng
Liệu trình niềng răng mắc cài sứ tự đóng được thực hiện qua 5 bước:
Bước 1: Chụp X-quang nhằm xem xét và đánh giá tình trạng răng thực tế.
Bước 2: Tư vấn chi tiết về liệu trình niềng răng mắc cài sứ tự đóng và các chi tiết liệu trình: dự đoán về tăng chỉnh lực, tốc độ dịch chuyển từng hàm, thời gian niềng răng,... Sau đó, thực hiện lấy mẫu 2 hàm chuẩn bị cho quá trình niềng.
Bước 3: Vệ sinh răng niềng trước khi niềng: đánh bóng, làm sạch và lấy cao răng.
Bước 4: Tiến hành gắn mắc cài sứ và tái khám theo lịch định kỳ.
Bước 5: Tháo niềng và đeo hàm duy trì.

Hướng dẫn chăm sóc khi niềng răng mắc cài sứ

  • Trước khi niềng răng: Cần tìm hiểu kỹ về thời gian niềng răng, quy trình niềng, chi phí niềng và địa chỉ niềng răng uy tín. Lựa chọn phương phương niềng răng mắc cài sứ phù hợp với tính chất công việc, sinh hoạt và điều kiện cá nhân để đưa ra lựa chọn phù hợp.

  • Trong khi niềng răng: Trong suốt quá trình niềng răng các bạn cần lưu ý sinh hoạt và ưu tiên vận động nhẹ nhàng, tránh các hoạt động cần nhiều sức, dễ va chạm khiến mắc cài bị vỡ, sứt mẻ. Một số loại mắc cài sứ cao cấp, có thể hạn chế được điều này nhưng vẫn cần phải chú ý và cẩn thận trong khi niềng.

  • Sau khi tháo mắc cài: Tháo mắc cài không đồng nghĩa là hoàn tất quá trình niềng răng, cần phải đeo hàm duy trì theo chỉ định của bác sĩ, nhằm giúp chân răng ổn định chắc chắn sau một thời gian tác động bởi lực kéo của mắc cài. Đồng thời, bạn cần duy trì thăm khám định kỳ cùng bác sĩ.

Niềng răng mắc cài sứ tự đóng bao nhiêu tiền?
Niềng răng mắc cài sứ tự đóng là phương pháp niềng răng có hiệu quả chỉnh nha nhanh chóng nên mức chi phí tương đối cao cũng là điều dễ hiểu. Tại nha khoa Cười là đẹp, niềng răng mắc cài sứ tự đóng có giá là 42 triệu đồng, tuy nhiên, mức chi phí này có thể thay đổi tùy thuộc vào tình trạng răng thực tế của từng khách hàng. 
Kết luận
Niềng răng mắc cài sứ tự đóng là phương pháp được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Bởi hình thức này an toàn, nhanh chóng và đảm bảo được tính thẩm mỹ hơn các phương pháp khác. Bên cạnh đó, mắc cài sứ tự đóng cũng có thể rút ngắn thời gian niềng răng và tương thích với tất cả các đối tượng cần điều chỉnh nha.


 


Tags

Chia sẻ với bạn bè

ĐĂNG KÍ

ĐỂ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ BÁC SĨ

Messenger Zalo Youtube
Hiển thị tất cả kết quả cho ""